ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI UBND XÃ CHÂU HƯNG
Trong năm 2024 UBND xã Châu Hưng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nâng cao hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin ( CNTT) trong công tác quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công. UBND xã đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong từng ngành, từng lĩnh vực trên địa bàn xã và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. đơn vị đã sử dụng chữ ký số của cơ quan; chữ ký số của cá nhân để ký số trên văn bản điện tử. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được xây dựng dùng chung và áp dụng thống nhất, phục vụ việc gửi, nhận, quản lý và lưu trữ văn bản, hồ sơ, tài liệu điện tử; xử lý thông tin, giải quyết công việc và xử lý hồ sơ văn bản trên môi trường mạng.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn tuyên truyền đã được lãnh đạo đảng ủy, UBND xã triển khai sâu rộng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau như: Trang mạng xã hội Facecook, Zalo, điện thoại thông minh, đài truyền thanh cơ sở, pano, áp phích, tờ rơi... Ngoài ra, công tác tuyên truyền tiến hành lồng ghép qua các hội nghị, sinh hoạt cộng đồng. Từ đó đã tạo được sự chuyến biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của đảng viên, cán bộ, công chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn xã về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Cán bộ, công chức, viên chức đã thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng môi trường mạng đê giải quyêt công việc và phục vụ người dân, tổ chức tham gia sử dụng các dịch vụ công do cơ quan Nhà nước cung cấp.
Tỷ lệ cán bộ, công chức viên chức được trang bị máy tính phục vụ công việc đạt trên đạt 95%. 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã được đầu tư trang thiết bị đảm bảo như máy tính, máy in, máy scan cơ bản đáp ứng yêu cầu về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử. Công tác sử dụng, ứng dụng CNTT để CCHC, thủ tục hành chính (TTHC) hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của xã có bước chuyển biến tích cực. Các TTHC được công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp. Qua đó, đơn vị đã giải quyết số lượng lớn TTHC đảm bảo theo quy trình; thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa hiện đại.
Hình ảnh tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa xã
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2024 đã giải quyết 1.915 hồ sơ. Liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ và nhập khẩu là 35 trường hợp; liên thông khai tử, xóa tử, hỗ trợ mai tang phí là 27 trường hợp. Công chứng - chứng thực: tiếp nhận 1.571 hồ sơ, giải quyết 1.571 hồ sơ. Hồ sơ dịch vụ công trực tuyến 373 hồ sơ Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong CCHC đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi để đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp khi đến cơ quan Nhà nước thực hiện các giao dịch. Đồng thời, tạo đột phá và lan toả mạnh mẽ chuyển đổi số trong mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện, tỉnh.